วันอาทิตย์ที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2559

วัดโชฟุกุจิซึ่งเป็นวัดเซนที่โยโกฮาม่า

บทที่ 4
วันนี้ตั้งใจไว้ตั้งแต่เช้าว่าจะไปนั่งสมาธิที่วัดโชฟุกุจิซึ่งเป็นวัดเซนที่โยโกฮาม่า
วัดแห่งนี้เปิดให้นั่งสมาธิสำหรับบุคคลทั่วไป ทุกวันเสาร์ที่ 2 และ 4 ของเดือน (ยกเว้นเดือน กรกฎาคมและสิงหาคม ที่จะมีแค่เดือนละ 1 ครั้ง) เวลา 14:00-15:00
จากที่พักเดินทางไปถึงวัดโดยรถไฟ เมื่อถึงสถานี นากามะจิได ซึ่งเป็นสถานีของวัด ต้องเดินต่อไปอีกประมาณ 15 นาที รวมเวลาเดินทางจากบ้านถึงวัด เกือบๆ 2 ชั่วโมง
วันนี้ไปวัดนี้เป็นครั้งแรก ตอนไปถึงสถานี นากามะจิไดแล้ว ก็หาทางไปวัดไม่ถูก เดินหลงไปมา กว่าจะถึงตัววัดก็ประมาณ บ่ายสองโมงกว่าๆแล้ว เลยเวลาที่เค้าเริ่มนั่งสมาธิกัน
ในใจคิดว่า วันนี้ไม่ได้นั่งสมาธิที่วัดไม่เป็นไร ถือว่ามาทำความรู้จักกับสถานที่ มาเป็นผู้สังเกตการณ์ก่อนก็ได้ว่าเค้านั่งสมาธิแบบเซนกันอย่างไร
พอมาถึงหน้าห้องที่เค้านั่งสมาธิ โต๊ะที่รับสมัครยังเปิดรับและยังมีเจ้าหน้าที่อยู่ จึงเดินเข้าไปสอบถาม(เบาๆ)ว่า "พอดีหลงทางเลยมาไม่ทันค่ะ คงเข้าไม่ได้แล้วใช่ไหมคะ" เจ้าหน้าที่ถามเราว่ามาจากไหน มาครั้งแรกใช่ไหม เลยตอบไปว่า มาจากโตเกียวค่ะ ใช่ค่ะ ครั้งแรก
เจ้าหน้าที่ผู้ใจดี เลยเรียกเราให้เข้ามานั่งสมาธิในห้องที่มีคนนั่งอยู่ราวสิบกว่าคน แจกเบาะที่นั่งให้ และบอกกำกับเล็กน้อยว่า ให้นั่งลืมตา มองลงที่เสื่อทาทามิห่างจากตัวไปราว 1 เมตร มือขวาทับมือซ้าย แล้วส่งเบาะให้เรา พร้อมบอกให้ไปนั่งกลางห้อง(คนอื่นนั่งรอบๆห้องหันหน้าเข้ากำแพง) เราก็รับเบาะมานั่งกลางห้อง หันหน้าเข้ารูปวาด ที่เป็นรูปพระพุทธเจ้า ซ้ายขวาเป็นรูปท่านโดเก็นและท่านเคนซัน อาจารย์เซน นิกายโซโตเซน หน้ารูปมีธูป 1 ดอก จุดไว้ กลิ่นธูปญี่ปุ่น หอมแบบนิ่งๆขรึมๆ
บรรยากาศชวนนั่งสมาธิได้นิ่งดี มีพระผู้คุมเดินถือไม้เดินจงกรมไปรอบๆห้อง และบางครั้งมีเสียงที่ท่านตีลงบนใหล่ของผู้ที่ขาดสติ สมาธิระหว่างการนั่งสมาธิ เสียงตีที่ไหล่ดังพอควร เป็นระยะ
พอหมดเวลาการนั่งสมาธิ เสียงระฆังจะดังขึ้น เสียงระฆังดังกังวาล 2 ครั้งเป็นสัญญาณว่าจบพิธี พระท่านมาบอกในห้องว่า ให้โยกตัวซ้ายขวาเพื่อเป็นการผ่อนคลาย ค่อยๆคลายท่านั่งและเดินออกจากห้องมาที่ห้องโถง ท่านกล่าวให้โอวาทนิดหน่อยแล้วแยกย้ายกันกลับบ้าน
ประสบการณ์นี้เป็นประสบการณ์ครั้งแรกในการนั่งสมาธิแบบเซน และคิดว่าจะมีครั้งต่อๆไปอีก คงต้องเตรียมตัวเผื่อเวลาไปให้มากกว่านี้ จะได้เริ่มการนั่งสมาธิได้พร้อมๆกับคนอื่น จะนำมาเล่าให้เพื่อนๆฟังกันอีกนะคะ ตอนนี้ก็ซ้อมนั่งสมาธิที่บ้าน และมีสติระหว่างวันให้มากที่สุดเท่าที่เราจะทำได้...

ไม่มีความคิดเห็น: