วันอาทิตย์ที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2559

สนทนาเกี่ยวกับเซน1


บทความที่ 1
By M.NAKA
สวัสดีค่ะ
มาแล้วค่ะ บทความที่ 1 ในครั้งนี้ที่เป็นครั้งแรกของเพจเรา ผู้เขียนขอเริ่มต้นด้วยการพูดคุยและนำเสนอบทความ(แปล) ที่มีเนื้อหาเบาๆ สบายๆ เป็นการเปิดตัวแบบเรียบง่ายผ่อนคลายกันก่อนนะคะ
เมื่อเราพูดถึง “เซน”สิ่งที่มักนึกถึงควบคู่กันเสมอคือ “ซะเซน(座禅)” หรือการทำสมาธิแบบเซน ผู้เขียนได้ข้อมูลมาว่าในประเทศญี่ปุ่นมีวัดเซนที่อนุญาตให้เข้าไปนั่งสมาธิได้หลายแห่งทั่วประเทศญี่ปุ่น จึงเริ่มค้นหาวัดเซนในโตเกียวหรือเขตเมืองใกล้เคียงที่พอจะไปนั่งสมาธิได้ และมีความคิดว่าการที่ได้เข้าไปในสถานที่จริงพร้อมทั้งศึกษาค้นคว้าในเชิงตัวอักษรควบคู่กันไปจะทำให้เราได้รู้จักและเข้าถึงความเป็นเซนได้มากขึ้น
ก่อนที่จะเข้าไปปฎิบัติกันในสถานที่จริงในบทความครั้งต่อๆไปเมื่อมีโอกาสที่เหมาะสม วันนี้เรามาทำ ความรู้จักกับ “ซะเซน”หรือการนั่งสมาธิแบบเซนกันก่อนนะคะ ว่าเขาทำไปเพื่ออะไร ข้อดีและผลที่ได้จากการนั่งสมาธิแบบเซนมีอะไรบ้าง โดยติดตามอ่านได้จากบทความ (แปล)ข้างล่างนี้ ลองดูกันนะคะว่าพุทธแบบ “เซน”นั่งสมาธิกันแบบไหน อย่างไรบ้าง
บทความ(แปล)ที่ 1
แหล่งที่มา :http://shugyo.link/shugyo/zazen
座禅(ซะเซน) การทำสมาธิแบบเซน
การทำสมาธิแบบเซน(ซะเซน) คืออะไร?
座禅 (座(ซะ) = นั่ง 禅(เซน) = เซน) เป็นจุดเริ่มต้นและเป็นวิธีการฝึกปฏิบัติทางพุทธศาสนาขั้นพื้นฐานของเซน โดยการรวมจิตใจให้เป็นหนึ่งเดียวด้วยลักษณะท่านั่งที่ถูกต้อง ค่อยๆหายใจอย่างช้าๆและสงบ ปิดตาลงครึ่งหนึ่ง(ยังเปิดตาอยู่) ระหว่างการนั่งสมาธิ หากมีความคิดฟุ้งซ่านเกิดขึ้น ก็ปล่อยให้มันเกิด ปล่อยให้มันดับไปเอง ไม่เข้าไปข้องแวะ กล่าวได้ว่า เป็นการมองพิจารณาตนเอง
วัตถุประสงค์และความหมายของ ซะเซน ของแต่ละนิกายจะแตกต่างกันไปบ้าง แต่โดยหลักแล้ว จะเป็นการตัดอัตตาตัวตนออกไปอย่างสิ้นเชิง อยู่ในสภาพที่「ไม่มี(ว่างเปล่า)」รับรู้ความรู้สึกภายนอกทั้งหมด และเผชิญหน้ากับสิ่งที่มีอยู่ในตัวเอง
นอกจากนั้น เพียงการนั่งทำจิตให้สงบสำรวมอย่างต่อเนื่องเท่านั้น ยังส่งผลให้มีสมาธิมากขึ้นซึ่งเป็นวัตถุประสงค์ของการนั่งสมาธิแบบเซนสำหรับบางนิกายด้วย
ไม่ว่าจะอย่างไรก็ตาม การนั่งสมาธิแบบเซนนี้จะไม่เป็นไปเพื่อหนีออกจากปัญหา/ข้อสงสัยของตน แต่กลับเป็นการการฝึกจิตใจให้เผชิญหน้ากับตนเอง
สิ่งที่เกิดขึ้นเมื่อนั่งสมาธิแบบเซน(ซะเซน) มีอะไรบ้าง?
“ซะเซน”เป็นการปรับจิตใจและทำให้จิตใจมั่นคงโดยการหายใจอย่างช้าๆและหายใจยาวซึ่งจะเป็นการเพิ่มคาร์บอนไดออกไซด์ในกระแสเลือด
ในลำดับแรก สูดลมหายใจเข้าลึกๆทางจมูก แล้วค่อยๆปล่อยลมหายใจทั้งหมดออกทางปาก ทำเช่นนี้หลายๆครั้งแล้วจึงปล่อยให้เป็นการหายใจเข้าออกทางจมูกตามธรรมชาติ จากการทำสมาธิดังกล่าว จะทำให้การทำงานของสมองมีการเปลี่ยนแปลงโดยจะเป็นการกระตุ้นสารสื่อประสาทเซโรโทนิน มีผลให้จังหวะการเต้นของหัวใจช้าลง คลายการหดตัวของหลอดเลือดความดันโลหิดลดลงและระดับน้ำตาลในเลือดลดลงด้วย
ผลที่ได้จากการนั่งสมาธิแบบเซน คืออะไร?
ผลที่ได้จากการนั่งสมาธิแบบเซน(ซะเซน) มีดังต่อไปนี้
1. จิตใจสดชื่นแจ่มใส แก้ปัญหาโรคซึมเศร้าได้
2. สมองปลอดโปร่ง ความจำดีขึ้น มีไอเดียใหม่ๆเกิดขึ้นได้ง่าย
3. มีความรู้สึกไวต่อสิ่งต่างๆมากขึ้น
4. มีสมาธิมากขึ้นประสิทธิภาพในการเรียน,การทำงานดีขึ้น
5. มีจิตใจที่มั่นคง สงบ คลายความเครียดได้
6. ดำเนินชีวิตประจำวันได้อย่างผ่อนคลายสงบเยือกเย็น
7. พิจารณาสิ่งต่างๆได้อย่างสุขุมนุ่มลึก ใช้เวลาในการแก้ปัญหาฯลฯได้อย่างมีคุณค่าและมีความหมาย
8. สามารถมองปัจจุบัน/การใช้ชีวิตของตนเอง ในลักษณะที่เป็นบุคคลอื่นมองตนเองได้ มีการตื่นรู้และมีความตั้งใจแรงกล้า



雑念が起こっても生ずるにまかせ、滅するにまかせて一切とりあわず、あくまでも自己を見つめるという信念で坐ります。
SHUGYO.LINK


Show more r

ไม่มีความคิดเห็น: