วันจันทร์ที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2562

สำนักสงฆ์เขาสิงค์ จันทบุรี

Piyoros Preeyanont อยู่กับ Kanchana Limthawonkit และคนอื่นๆ อีก 14 คนที่ 26 มกราคม เวลา 21:41 น.Ban Tha Mai

เช้ากราบลาท่านอาจารย์ประสิทธิ์ สนส.เขาสิงห์
ท่านสอบถามเรื่องการภาวนา เรานั่งภาวนาทั้งคืนเนสันชิกได้เกือบตลอดคืนแอบพักไปครึ่งชม. ตอนสี่ทุ่มเพราะค่อนข้างเหนื่อยและเป็นเวลานอนประจำ เลยนั่งตลอดตั้งแต่ห้าทุ่มจนตีห้าองค์ภาวนาพิจารณาตามสิ่งที่มากระทบใจตลอดทั้งคืน ท่านจึงอบรมเพิ่มว่าให้ดูสิ่งที่มากระทบทางตาหูจมูกลิ้นกายใจ ว่ามีองค์ประกอบอย่างไรทำไมเราจึงยึดถือมาเป็นตัวตนของเรา ด้วยความพยายามมีสติตั้งมั่นจึงจะรู้ได้ตามรู้ความเป็นจริงจากสิ่งที่มากระทบ ว่าใจเราหลุดไปตามหลงชอบใจพอใจไม่พอใจกับสิ่งนั้นๆตามกิเลสไป สติตัวนี้จึงสำคัญมาก ที่เรามาภาวนากันก็ต้องฝึกสติตัวนี้เอง ท่านว่าหลังจากออกมาฝึกปฏิบัติเองไปตามป่าดงป่าช้าต่างๆเป็นไข้ติดเชื้อเกือบตายหลายครั้งเป็นมาเลเลียจนตัวเหลืองแทบตายหลายครั้งหลายหน ให้เราเอาท่านเป็นตัวอย่าง ทำจริงได้จริง ทำไม่จริงจะได้อย่างไร
ในภาพอาจจะมี ท้องฟ้า, เมฆ, สถานที่กลางแจ้ง และธรรมชาติในภาพอาจจะมี 4 คน, คนที่ยิ้ม

ในภาพอาจจะมี 1 คน, กำลังยิ้ม, กำลังนั่ง และสุนัข

ไม่มีความคิดเห็น: