บทที่ 6
ช่วงนี้ ผู้เขียนอ่านหนังสือ สูตรเว่ยหล่าง ซึ่งกล่าวถึง ชีวประวัติของท่านเว่ยหล่าง (พระสังฆปรินายก นิกายเซน องค์ที่หก) รวมถึงคำเทศนา คำกล่าวของท่าน โดยผ่านการแปลจากฉบับภาษาอั งกฤษเป็นภาษาไทยโดยท่านพุทธ ทาสภิกขุ ตั้งแต่ปี พ.ศ. ๒๔๙๖ ในหมวดที่ ๑-๗
เพื่อนๆที่รู้จักกัน ส่วนใหญ่อ่านหนังสือเล่มนี้ กันหมดแล้ว บางคนอ่านแล้วหลายรอบ แต่ผู้เขียนเพิ่งได้มีโอกาส อ่านหนังสือเล่มนี้เป็นครั้ งแรก
ผู้เขียนค่อยๆอ่านทีละบท ระหว่างการอ่านก็เทียบเคียง กับคำสอนที่เคยได้ฟังจากพระ อาจารย์ฝ่ายเถรวาทบ้านเรา รู้สึกแปลกใจพร้อมๆกับดีใจว ่าคำสอนสอดคล้องกันในหลายๆห ัวข้อ
หนังสือเล่มนี้ น่าสนใจมาก และเป็นหนังสือที่ยืนยันได้ อีกเล่มหนึ่งว่า พุทธศาสนานิกายเซน มีแนวคิดแนวปฏิบัติคล้ายกับ พุทธศาสนาฝ่ายเถรวาท
วันนี้ขอหยิบยกข้อความบางตอ นในหนังสือ หมวดที่ ๔ ว่าด้วยเรื่อง สมาธิและปรัชญา*(*หมายถึง ปัญญาในฝ่ายเถรวาท) ซึ่งเป็นตอนที่ผู้เขียนประท ับใจ เพราะคล้ายคลึงกับแนวทางที่ ผู้เขียนน้อมนำมาปฏิบัติ(ถึ งแม้จะอยู่ในขั้นอนุบาลและย ังทำไม่ค่อยได้)จากคำสั่งสอ นของพระอาจารย์ฝ่ายเถรวาทใน ไทย ตั้งแต่ที่ยังไม่รู้จัก พุทธศาสนานิกายเซน
บทความที่ 6
• ในการแปลคำว่า "สมาธิที่ถูกวิธี" คนพวกที่งมงายอยู่ภายใต้อวิ ชชาพากันแปลว่า "นั่งอย่างเงียบติดต่อกันไป โดยไม่ยอมให้ความคิดอันใดอั นหนึ่งเกิดขึ้นในจิต" การแปลความหมายเช่นนี้ เป็นการจัดตัวเราเองให้ลงไป อยู่ในชั้นเดียวกับวัตถุที่ ไร้วิญญาณทั้งหลาย และยังจะกลายเป็นสิ่งสะดุดเ กะกะกีดขวางหนทางตรง
• การเฝ้าระวังจิตของตนให้นิ่ งเงียบ ถึงกับว่าหมดความเคลื่อนไหว เป็นไปของจิตเอาเสียทีเดียว นับว่าเป็นความผิดอย่างใหญ่ หลวง
• มันเป็นจารีตในนิกายของเรา ในการที่จะถือเอา"ความไม่เป ็นไปตามอำนาจของวิตก" ว่าเป็นผลที่เราจำนงหวัง, ถือเอา "ความไม่ตกอยู่ภายใต้วิสัยข องอารมณ์" ว่าเป็นมูลรากอันสำคัญ และถือเอา "ความไม่ข้องติด" ว่าเป็นหลักหรือต้นตอ อันเป็นประธานสำคัญ
• "ความไม่ตกอยู่ภายใต้วิสัยข องอารมณ์" นั้น หมายถึง ความไม่ถูกอารมณ์ดึงดูดเอาไ ป ในเมื่อได้สัมผัสกันเข้ากับ อารมณ์ภายนอก
• "ความไม่เป็นไปตามอำนาจของว ิตก" นั้น หมายถึง ความไม่ถูกลากเอาไปโดยความค ิดอันแตกแยกแต่อย่างใดอย่าง หนึ่ง ในขณะที่กำลังบำเพ็ญภาวนาทา งจิต ดำรงใจไว้ให้เป็นอิสระจากอำ นาจของกิเลส ในทุกๆลักษณะ ใจของเราลอยอยู่สูงเหนือสิ่ งต่างๆที่แวดล้อมเรา
• "ความไม่ข้องติด" นั้น หมายถึง ลักษณะเฉพาะแห่ง จิตเดิมแท้ ของเรานั่นเอง
• ผู้ที่คล่องแคล่วในการแยกแย ะธรรมลักษณะนานาประการ เพื่อความเข้าใจอันถูกต้องไ ด้ จักเป็นผู้ตั้งอยู่ได้อย่าง ไม่ง่อนแง่นคลอนแคลนใน "ธรรมอันเอก"(กล่าวคือถิ่นอ ันสงบเย็นของพระอริยะหรือนิ พพาน)
ที่มา: หนังสือ สูตรเว่ยหล่าง แปลเป็นภาษาไทยโดยท่านพุทธท าสภิกขุ
ช่วงนี้ ผู้เขียนอ่านหนังสือ สูตรเว่ยหล่าง ซึ่งกล่าวถึง ชีวประวัติของท่านเว่ยหล่าง
เพื่อนๆที่รู้จักกัน ส่วนใหญ่อ่านหนังสือเล่มนี้
ผู้เขียนค่อยๆอ่านทีละบท ระหว่างการอ่านก็เทียบเคียง
หนังสือเล่มนี้ น่าสนใจมาก และเป็นหนังสือที่ยืนยันได้
วันนี้ขอหยิบยกข้อความบางตอ
บทความที่ 6
• ในการแปลคำว่า "สมาธิที่ถูกวิธี" คนพวกที่งมงายอยู่ภายใต้อวิ
• การเฝ้าระวังจิตของตนให้นิ่
• มันเป็นจารีตในนิกายของเรา ในการที่จะถือเอา"ความไม่เป
• "ความไม่ตกอยู่ภายใต้วิสัยข
• "ความไม่เป็นไปตามอำนาจของว
• "ความไม่ข้องติด" นั้น หมายถึง ลักษณะเฉพาะแห่ง จิตเดิมแท้ ของเรานั่นเอง
• ผู้ที่คล่องแคล่วในการแยกแย
ที่มา: หนังสือ สูตรเว่ยหล่าง แปลเป็นภาษาไทยโดยท่านพุทธท
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น