วันพฤหัสบดีที่ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2551

เตรียมตัวไปอินเดีย6-16ธค.นี้

การเดินทางในอินเดีย (โปรดทราบ-โปรดเตรียม-โปรดระวัง)

เตรียมตัวให้พร้อมก่อนออกเดินทาง

เมื่อศรัทธาท่านถึงที่สุด ใจท่านพร้อมเกินร้อย….อยากจะเดินทางไปกราบพระ ณ แดนพุทธภูมิ ประเทศอินเดียด้วยตนเองสักครั้งหนึ่งในชีวิตให้ได้ แต่ว่าแผ่นดินแห่งนี้อยู่ห่างจากสุวรรณภูมิแดนสยามหลายพันกิโลเมตร กับทั้งยังถูกกล่าวขวัญกันว่าเป็นแดนปราบเซียนเดินทางทั้งหลายอีกด้วย นักเดินทางผู้มากด้วยประสบการณ์ที่ผ่านเส้นทางทุกสภาพมาแล้วทั่วโลก แต่ก็อาจมาสยบยอมแพ้ที่อินเดียได้ไม่ยาก จึงไม่ง่ายนักหรอกที่จะผ่านอินเดียไปได้โดยสวัสดิภาพและราบรื่นและถ้าหากท่านสามารถเดินทางผ่านอินเดียได้แล้วก็เชื่อว่าท่านจะเดินทางไปที่ไหนก็ได้ทั่วโลกไม่ยากเช่นกัน….....นับว่าเป็นการ ท้าทายยิ่งนักสำหรับนักเดินทางผู้พกห่อศรัทธาใบใหญ่อันเต็มเปี่ยมล้นหัวใจ ที่ใจอยากจะไปกราบพุทธองค์ถึงที่ทรงประทับ
เตรียมข้อมูล -ภาษา
คนอินเดียส่วนใหญ่พูดอ่านอังกฤษ

เตรียมการแต่งกาย :
อินเดีย เป็นประเทศที่มีวัฒนธรรมอันเก่าแก่ และผู้คนมีลักษณะความเป็นชาตินิยมสูง โดยเฉพาะรัฐพิหารและรัฐยูพีที่มีพุทธสถานตั้งอยู่เป็นจำนวนมากนั้น การแต่งกายควรเตรียมเครื่องแต่งกายที่ไม่นำสมัยจนกลายเป็นเป้าสายตาของอาบัง และไม่บังทั้งหลาย หรือหากจะมีชุดอินเดียใส่ในช่วงระหว่างการเดินทางก็จะเป็นการกลมกลืนและปลอดภัยไปหลายเรื่องส่วนเครื่องประดับควรงดติดตัวไป

อากาศในอินเดียและเนปาล เดือนธันวาคมค่อนข้างหนาวสูงสุด25-26องศากลางวันแต่ต่ำสุด8-9องศากลางคืนเสื้อกันหนาว ผ้าพันคอ หมวกกันแดดและหมวกกันหนาว ถุงมือ ถุงเท้า รองเท้าส้นเตี้ยที่สวมแล้วเดินสบาย ควรใส่เสื้อหลายตัวเวลาหนาว พอหายหนาวจะได้ถอดออกได้

เตรียมอาหาร-อุปกรณ์ :
ประชาชนอินเดียกว่าเจ็ดสิบเปอร์เซ็นต์เป็นมังสะวิรัติ และอาหารก็ค่อนข้างจะออกไปมัน ๆ รสชาติไม่ค่อยถูกปากสำหรับผู้มาใหม่ ควรมีน้ำปลาหรือน้ำพริกเผาติดตัวไปบ้างก็ดี บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป น้ำดื่มควรดื่มน้ำแร่ที่บรรจุขวดมีขายทั่วไป

ส่วนน้ำแข็งถ้าไม่ใช่ที่โรงแรมระดับห้าดาวก็อย่าถามหาและไม่สะอาดพอที่จะดื่ม

สำหรับผลไม้และผักจะมีเยอะมากตามฤดูกาลและราคาถูกปลอดสารพิษ

สัมภาระที่นำไปนอกจากธูปเทียนทองเครื่องบูชาสักการะแล้วก็มีอุปกรณ์การเดินทางที่จำเป็นเช่น ไฟฉาย เพราะอินเดียวันไหนไฟไม่ดับนับว่าเป็นเรื่องมหัศจรรย์ ( ไฟฟ้าอินเดียใช้ขนาด220V-240V,ที่เสียบไฟใช้ปลั๊กกลม )

ยารักษาโรคประจำตัว อย่าลืมเพราะหาได้ยากมาก ผ้าปิดจมูก กระดาษทิชชู ไฟฉายขนาดเล็กพร้อมถ่าน ร่ม มีดปอกผลไม้(ให้ใส่ไว้ใน กระเป๋าใหญ่)กล้องถ่ายรูป อาหารและขนมตามแต่ อัธยาศัย

เวลาอินเดียจะช้ากว่าเมืองไทย 1 ชั่วโมงครึ่ง

พุทธสถานส่วนใหญ่จะเปิดให้เข้าชมจากพระอาทิตย์ขึ้น ถึงพระอาทิตย์ตกดิน

ไม่ควรนำเงินจำนวนมากออกนับต่อหน้าสาธารณชน ป้องกันความโลภของคนอาจเป็นเหตุฉกชิงวิ่งราวปล้นฆ่าเกิดขึ้น เพราะเห็นเงินจำนวนมากได้
เมื่อซื้อของ,จ่ายค่ารถ ฯลฯ อย่าลืมทวงเงินทอน และนับให้ครบก่อนที่จะออกจากร้านไป และอย่ารับเงินที่ชำรุดเพราะ จะลำบากในการใช้จับจ่ายภายหลัง ที่เนปาลจะไม่รับแบงค์ห้าร้อยรูปีอินเดีย
ไม่ควรสวมรองเท้า เข้าศาสนสถานไม่ว่าของศาสนาใด ๆ ก็ตาม
ไม่ควรสนทนาในแง่ลบของชาติหรือศาสนา ควรสนทนาเรื่องส่วนที่ดี เพื่อสร้างสัมพันธภาพที่ดี ถ้าเห็นท่าไม่ดีแนะนำให้พกหลวงพ่อเฉยไว้เป็นดี
ไม่ควรจ่ายเงินก่อนไม่ว่ากรณีใด ๆ จนกว่าจะมีหลักประกันว่าเงินท่านจะไม่โดนหลอกไปฟรี ๆ
คนอินเดียเถียงกันเสียงดังได้ แต่ถ้าใครลงไม้ลงมือก่อนผู้นั้นจงระวังจะโดนลงแขก
ไม่ควรรับประทานสิ่งของ จากคนแปลกหน้าเด็ดขาด
ไม่ควรรับซื้อสิ่งของที่เป็นวัตถุโบราณทุกชนิด,หางนกยูง,งาช้าง..เพราะเป็นสิ่งผิดกฎหมาย
อย่าลืมเมื่อคนอินเดียพูดว่า No problems นั่นหมายถึงสำหรับเขาเท่านั้นไม่ใช่สำหรับคุณ
ติดต่องานต้องยืนยันอย่างน้อยสามครั้งในทุกเรื่องนี่คือเหตุผลของที่มาว่าทำไมต้องตั้งนะโม สามจบ
เมื่อคนอินเดียพูดว่า Tomorrow นั่นหมายถึงวันไหนก็ได้และก็ไม่ใช่วันนี้แน่นอนอย่าใจร้อน เขากำลังทดสอบ ความอดทนและความพยายามของคุณ
เตรียมทุน :
ควรแลกเงินเปลี่ยนเป็นสกุลดอลล่าห์สหรัฐไว้ให้พร้อม เป็นใบละ 100 U$ หรือ 50 U$ จะดี เมื่อถึงอินเดีย นำแลกเป็นเงินสกุลรูปีใช้ได้ทันทีและจะได้ราคาสูงกว่าแบงค์เล็ก

วัดไทยทำบุญได้ทุกสกุล เงินบาทก็ได้


เตรียมเอกสารการเดินทาง:
หนังสือเดินทาง (Passport) เตรียมหลักฐาน คือทะเบียนบ้านตัวจริง,บัตรประจำตัวประชาชน ผู้ชายก็ต้องมีเอกสารทางทหาร พร้อมถ่ายเอกสารไปดำเนินการด้วยตนเอง ถ้าอยู่กรุงเทพฯ ไปที่กระทรวงการต่างประเทศ กรมการกงสุล เลขที่ 123 ถนนแจ้งวัฒนะ เขตหลักสี่ กรุงเทพฯ 10210 โทรศัพท์ 02-5751041-44, ตึกเซ็นทรัล ปิ่นเกล้า ,ที่บางนา และยังมีสำนักงานต่างจังหวัด ที่เชียงใหม่ และที่ขอนแก่นด้วย สามารถรับเล่มได้ก็ประมาณ 3-4 วัน หรือจะขอรับทางไปรษณีย์ก็ได้


วีซ่า(Visa) เมื่อได้เล่มหนังสือเดินทางเรียบร้อยแล้ว ก็ดำเนินเรื่องขอวีซ่า คือเอกสารที่อนุญาตให้เข้าประเทศ โดยไปทำที่สถานทูตอินเดีย ตั้งอยู่ที่ ถ.สุขุมวิท ซ.23 (ประสานมิตร ) 02-258-0300-5, , เว็บไซต์ www.indianemb.or.th สถานกงสุลอินเดีย และสถานทูตเนปาล ถ.สุขุมวิท ซ.71 กรุงเทพ ฯ กรอกแบบฟอร์ม ถ่ายเอกสารหนังสือเดินทาง พร้อมภาพถ่ายขนาดสองนิ้วจำนวนสี่ ไปทำช่วงเช้าและ2-3วันต่อมาก็รับเอกสารได้ สำหรับวีซ่าเข้าอินเดียควรขอเป็น Multiple (M) เพราะการเข้า-ออกเนปาล ที่ด่าน โสเนาลี (Sonauli) ถ้าเลือก Single (S)จะมีปัญหาเรื่องการเข้าออกที่ด่านตรวจคนเข้าเมืองกรณีที่ต้องกลับเข้าอินเดียอีก.

ไม่มีความคิดเห็น: