วันพุธที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2561

วิธีทำไม้กวาดทางมะพร้าว

วิธีทำไม้กวาดทางมะพร้าว แบบละเอียด เพื่อสร้างรายได้สำหรับผู้ที่สนใจ

วิธีทำไม้กวาดทางมะพร้าว สามารถทำได้สำหรับทุกคน และยังเป็นการสร้างรายได้อีกหนึ่งช่องทางที่น่าสนใจ เพราะไม้กวาดทางมะพร้าวได้เป็นผลิตภัณฑ์ที่ทุกบ้านต้องมีคิดบ้าน ดังนั้น ความต้องการของผู้ใช้จึงมีอยู่ตลอดเวลา ทำให้ไม้กวาดได้กลายเป็นอีกหนึ่งผลิตภัณฑ์ที่น่าสนใจในการสร้างรายได้
ไม้กวาดทางมะพร้าว เป็นไม้กวาดที่ทำได้จากก้านใบย่อยของทางมะพร้าวที่เราทุกคนคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี โดยที่เราจะต้องตัดก้านใบย่อยตรงโคนก้านออกจากทางมะพร้าวให้หมด จากนั้น ให้เรานำใบมะพร้าวมากรีดแยกแผ่นใบทั้งสองข้างออก ก่อนนำไปตากแดดให้แห้งสนิท จากนั้น เราก็ตัดโคนก้านให้เสมอกันเพื่อนำมาทำเป็นไม้กวาดทางมะพร้าว และก่อนนำมามัดติดเป็นแผงกับด้ามไม้ไผ่ เพื่อทำเป็นไม้กวาด
ไม้กวาดทางมะพร้าว ราคา
ไม้กวาดทางมะพร้าว เป็นวัสดุทำความสะอาดที่ประดิษฐ์ได้ภายในครัวเรือน นิยมใช้สำหรับกวาดทำความสะอาดลานบ้าน ลานวัด ลานหญ้า เป็นต้น ใช้กวาดเศษดิน ก้อนดิน หิน ทราย เศษใบไม้ หรือเศษขยะมูลฝอยที่มีขนาดค่อนข้างใหญ่ให้กองรวมกันได้
ไม้กวาดทางมะพร้าวที่ใช้ทำไม้กวาดจะนิยมใช้มะพร้าวพันธุ์พื้นเมืองสำหรับทำไม้กวาด เพราะใบย่อยและใบใหญ่จะมีขนาดใหญ่ และยาวทนต่การใช้งาน เมื่อนำมากรีดหรือนำมาทำไม้กวาดทางมะพร้าวจะแข็งแรงและทนต่อการใช้งาน และมีความต้องการเพิ่มมากขึ้นหากผู้ชื้อพึงพอใจต่อผลิตภัณฑ์ของเรา

วิธีทำไม้กวาดทางมะพร้าว

วิธีทำไม้กวาดทางมะพร้าว

วัสดุ และอุปกรณ์สำหรับทำไม้กวาดทางมะพร้าว

  1. ก้านใบมะพร้าว ประมาณ 250-300 ก้าน
  2. ด้ามไม้ไผ่ ยาว 1.5-2 เมตร
  3. มีดหรือกรรไกรเหล็กที่จะใช้ตัด
  4. ลวด และครีมตัดลวด
  5. เชือกไนล่อน และเชือกที่กรีดได้จากแผ่นสายรัดพลาสติกลายหรือสีสันต่างๆ
  6. ตะปู ขนาด 1-2 นิ้วเพื่อใช้ตี
  7. สีน้ำมันกันสนิม

หลักสูตร การ ทำ ไม้กวาด ทางมะพร้าว

วิธีถักติดก้านไม้กวาดทางมะพร้าว

  • เรานำก้านใบมะพร้าวมัดรวมกัน ก่อนตัดโคนก้านให้เสมอกัน เพื่อนำมาทำเป็นไม้กวาดทางมะพร้าว
  • นำไม้สลักสอดเข้ารูที่ปลายด้าม พร้อมจัดให้อยู่กึ่งกลาง จากนั้น ให้ตอกตะปู และมัดด้วยลวดยึดให้แน่น
  • ตอกตะปูเหนือไม้สลัก 2 จุด คือ จุดแรกเหนือไม้สลัก ประมาณ 12 เซนติเมตร จุดที่ 2 เหนือไม้สลัก 3-4 เซนติเมตร ทั้ง 2 จุด ตอกให้หัวตะปูเหลือโผล่ ประมาณ 1 เซนติเมตร จากนั้น นำเชือกหรือลวดมัดติดกับหัวตะปูให้แน่นเพื่อป้องกันการหลุดหรือพัง
  • นำก้านใบมะพร้าว 250-300 ก้าน มาวางล้อมปลายด้ามไม้ไผ่ โดยให้โคนก้านสูงกว่าตะปู ประมาณ 2-2.5 เซนติเมตร จากนั้น ให้ใช้เชือดหรือลวดที่มัดติดหัวตะปูมัดรอบโคนก้านมะพร้าวให้แน่นเพื่อที่เราจะทำไม้กวาด
ไม้กวาดทางมะพร้าว วิธีใช้
  • แบ่งก้านมะพร้าวบริเวณไม้สลักออกเป็นมัด ประมาณ 4-6 มัด (ไม่รวมตรงกลางด้ามไม้ไผ่) จากนั้นใช้เชือดหรือลวดมัดเรียงติดกับไม้สลักทั้งสองข้างให้แนบชิดกัน
  • ใช้ลวดหรือเชือกที่มีหัวตะปูจุดที่ 2 มัด ก้านมะพร้าวติดกับปลายด้ามให้แน่น หรืออาจแบ่งออกเป็น 3 ส่วน คือ มัดด้านข้าง 2 ส่วน และตรงกลางทับด้าม 1 ส่วน แล้วมัดให้เรียงชิดติดกัน
  • แบ่งก้านมะพร้าวบริเวณถัดจากไม้สลักออกเป็นมัดเล็กๆ จากนั้น ใช้เชือกจากแผ่นรัดพลาสติก รัด และถักให้เรียงชิดติดกัน
  • ใช้มีดหรือกรรไกรเหล็กตัดปลายก้านใบมะพร้าวที่อ่อนออก และตัดให้ปลายเสมอกัน
  • สุดท้ายทาสีน้ำมันกันสนิมให้เราทาบริเวณมัดก้านใบมะพร้าวให้ทั่ว ก่อนนำไปตากแดด 3-5 วัน ก็พร้อมใช้งาน หรือสามารถนำไปขายได้ หรือจะขายส่งท้องตลาดที่รับชื้อ ทำให้เป็นการสร้างรายได้อีกหนึ่งช่องทาง

ไม้กวาดทางมะพร้าว วิธีใช้

การเลือกใช้ทางมะพร้าวที่ดี

การทำไม้กวาดทางมะพร้าว จะต้องคำนึงถึงการใช้ประโยชน์เป็นสำคัญ เช่น

  1. ไม้กวาดทางมะพร้าวสำหรับกวาดบนปูนซีเมนต์ จะต้องใช้ก้านใบมะพร้าวที่มีลักษณะอ่อนและใช้งานง่าย โค้งตัวได้ดี ได้จากทางมะพร้าวที่ไม่แก่มาก แผ่นใบ และก้านใบยังมีสีเขียวสดสวยงาม จับพอมือ ใช้งานถนัดมือ
  2. ไม้กวาดทางมะพร้าวสำหรับกวาดบนพื้นดิน จะต้องใช้ก้านใบมะพร้าวที่มีลักษณะแข็ง ได้จากทางมะพร้าวที่แก่เต็มที่แล้ว แผ่นใบมีสีเขียวเข้มหรือสีเหลือง และก้านใบมีสีน้ำตาล มีลักษณะแข็ง

อุปกรณ์ไม้กวาดทางมะพร้าว

การเลือกใช้ด้ามไม้กวาด

ด้ามไม้กวาดทางมะพร้าว ทำได้จากไม้หลายชนิด เช่น ไม่ไผ่ ไม้ข่อย ไม้กระถิน หรือไม้อื่นๆที่แข็งแรง แต่ที่นิยมมาก คือ ด้ามไม้กวาดจากไม้ไผ่ตันที่เราพบเห็นกันได้ทั่วไป เพราะขนาดลำไม้เหมาะแก่การจับ มีน้ำหนักเบา มีความแข็งแรง ทนทาน และตอกตะปูยึดได้ง่ายใช้ง่ายได้สะดวก ทั้งนี้ ไม้ชนิดต่างๆ ที่ใช้ ควรมีคุณสมบัติ ดังนี้
  1. ขนาดลำหรือเส้นผ่าศูนย์กลางพอเหมาะกับมือจับ ประมาณ 2-3.5 เซนติเมตร
  2. เป็นไม้เนื้อแข็ง มีความแข็งแรง ไม่ผุหรือหักง่าย
  3. มีน้ำหนักเบา
  4. เพลา ตรง ไม้บิดงอ
  5. ไม่มีเสี้ยนตำมือ ไม่มีตากิ่งหรือมีน้อย

โครงงานการทําไม้กวาดทางมะพร้าว

การเตรียมด้ามไม้ไผ่สำหรับทำไม้กวาดทางมะพร้าว

  1. เลือกตัดด้ามไม้ไผ่ชนิดไม้ไผ่ตัน เป็นลำต้นแก่ สีเขียวเข้มหรือมีปะสีเหลืองหรือสีน้ำตาล ลำต้นต้องเพลา และตรงขนาดลำต้นประมาณ 2-3 เซนติเมตร
  2. ใช้มีดเหลาวงข้อหรือตากิ่งออก และเหลาไม่ให้มีเสี้ยนติด
  3. นำลำไม้ไผ่มาลวกไฟ ส่วนที่บิดงอต้องดัดให้ตรง ไม่ควรลวกไฟนานจนไหม้ดำ จากนั้น นำตากแดด 15-30 วัน เพื่อให้ลำแห้งมากขึ้น
  4. นำลำไม้ไผ่ตัดเป็นท่อนด้วยเลื่อย ยาวประมาณ 1-1.5 เมตร หรือตามความยาวด้ามไม้กวาดที่ต้องการ โดยเลือกตัดบริเวณลำไม้ที่มีขนาดเหมาะกับมือจับ ส่วนที่เหลือนำไปใช้ประโยชน์อย่างอื่น
  5. ใช้สิ่วเจาะรูทางด้านปลายด้าม ขนาด 0.5 x 1.0 เซนติเมตร และเจาะให้ห่างจากปลายด้ามประมาณ 1.5-2 เซนติเมตร ซึ่งจะได้ด้ามไม้ไผ่ พร้อมมัดหรือตอกติดกับก้านใบมะพร้าว ต่อไป
  6. ตัดไม้ไผ่ และเหลาให้เกลี้ยง สำหรับทำเป็นไม้สลักสอดเข้ารูด้ามไม้กวาด ขนาดหนา 0.5 เซนติเมตร กว้าง 1 เซนติเมตร และยาว 5 เซนติเมตร ทั้งนี้ ไม้สลักอาจใช้หรือไม่ใช้ก็ได้

การทําไม้กวาดทางมะพร้าว

การเตรียมก้านใบมะพร้าว

  1. เลือกตัดทางมะพร้าวอ่อนหรือแก่ตามที่ต้องการใช้งาน
  2. ตัดใบย่อยออก ให้ตัดบริเวณโคนก้านใบติดกับทางมะพร้าว หรือ นำทางมะพร้าวตากแดดให้แห้ง แล้วค่อยตัดก้านใบออก แต่การตัดขณะสดจะตัดง่ายกว่า
  3. นำแผ่นใบมะพร้าวสดมากรีดแผ่นใบทั้งสองข้างออก จากนั้น นำไปตากแดดให้แห้ง 7-10 วัน ส่วนใบมะพร้าวที่แห้งแล้ว นำไปตากแดดเพียง 1-2 วัน ก็ใช้ได้ เพื่อการใช้งานที่ดีขึ้น
  4. เมื่อก้านใบมะพร้าวแห้ง ให้มัดเก็บไว้ในที่ร่ม รอมัดติดกับด้ามไม้กวาด ต่อไป

ไม้กวาดทางมะพร้าว ราคา

ข้อแนะนำในการใช้ไม้กวาดทางมะพร้าว

  1. ขณะใช้ไม้กวาดทางมะพร้าว ไม่ควรกดด้ามไม้กวาดมาก เพราะจะทำให้ปลายก้านมะพร้าวหักหรืองอโค้งได้และอาจจะทำให้เกิดความเสียหาย และพังได้
  2. หากใช้กวาดบริเวณมีน้ำขัง หลังใช้เสร็จให้นำไม้กวาดวางตากแดด ก่อนเก็บ เพื่อป้องกันการชำรุด
  3. การวางเก็บไม้กวาด ให้ตั้งด้ามไม้กวาดลง และอิงไว้ข้างกำแพง หรือ นอนวางบนไม้หรือที่รอง ไม่ควรวางไว้บนพื้น โดยเฉพาะพื้นดิน ป้องการการถูกน้ำ และพื้นที่เปียกชื่นอาจจะทำให้ไม้กวาดของเราเสียหายและชำรุดได้

ไม่มีความคิดเห็น: